Phân tích 3 xu hướng Marketing cực nổi bật cho năm 2023
Phân tích 3 xu hướng Marketing cực nổi bật cho năm 2023
Khi năm 2022 bước vào quý cuối cùng, đã đến lúc các Marketer nhìn lại những thay đổi trong năm qua và chuẩn bị cho hướng đi trong năm sau. hãy cùng phân tích 3 xu hướng Marketing đang lên ngôi nhanh chóng trong năm 2022 và được dự đoán sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” vào năm 2023.
3 xu hướng Marketing : Top 1 - Quảng cáo trên Tiktok
Với sự ra đời và đang dần bùng nổ của TikTok Shop, TikTok giờ đây lại là một trong những nền tảng được phát triển nhanh nhất và có nhiều người sử dụng nhất thế giới.
Ưu điểm của TikTok:
- Khả năng tạo lên trend và tạo challenge cực mạnh: Không chỉ với hệ thống hashtag, cả kho âm nhạc/âm thanh có sẵn của TikTok cũng là một yếu tố giúp dễ dàng tạo ra trend vì người dùng hoàn toàn có thể xem những video nào đang có khả năng sử dụng âm thanh đó. Ngoài ra với những tính năng như Duet, Stitch còn có thể giúp kích thích khách hàng tương tác và sẽ hưởng ứng trend hơn.
- Trang For You của Tiktok xuất hiện ngay khi mở app: Khác biệt với những mạng xã hội khác là chỉ hiển thị cho người dùng xem những nội dung mà họ đang theo dõi, TikTok có thể hiển thị cho người dùng cả những video từ tài khoản mà họ không follow, từ đó sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ tiếp cận được tới nhiều người hơn
Nhược điểm của TikTok:
- Chỉ có thể đăng video: Dù là xu hướng thích content dạng video đang dần tăng lên, marketer không nên chỉ giới hạn trong mỗi một định dạng này được. Chưa kể là, video sẽ thường tốn nhiều thời gian và cả chi phí sản xuất hơn, về lâu dài hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới budget.
- Người dùng sẽ dễ dàng bỏ qua: Nếu video hay quảng cáo của bạn không gây được hứng thú cho những người xem ngay từ giây đầu tiên, họ sẽ dễ dàng bỏ qua luôn nó chỉ bằng một cái quẹt. Vì vậy mà, độ hiệu quả của hầu hết các chiến dịch trên TikTok phụ thuộc rất nhiều vào độ sáng tạo.
3 xu hướng Marketing : Top 2 - Marketing đối thoại
Có một sự thật to lớn về ngành Marketing hiện đại là: người tiêu dùng đang thích được giao tiếp hơn bao giờ hết. Đến 85% khách hàng muốn được trả lời thắc mắc một cách ngay lập tức, và có đến 79% sẵn sàng dùng các ứng dụng nhắn tin để được hỗ trợ.
Một số cách để ứng dụng marketing đối thoại:
- Chatbot: có thể hỗ trợ và tư vấn khách hàng ngay lập tức - 24/7, và Insider Intelligence để dự đoán giao dịch thông qua chatbot chắc chắn sẽ lên đến 142 tỷ đô, so với mức 2,8 tỷ đô của hồi năm 2019
- Ứng dụng nhắn tin: Hơn mức 56% người dùng những ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger cho biết rằng họ đã nhắn tin để được các thương hiệu hỗ trợ trong suốt cả hành trình mua hàng. Người tiêu dùng rất mong đợi các nhãn hàng luôn có mặt trên các ứng dụng nhắn tin vì đây chính là một cách tương tác trực tiếp và dễ dàng.
- Livestream: Trong một khảo sát của Kleiner Perkins, livestream chính là hình thức kiếm được nhiều lợi nhuận nhất trong một giờ tại Trung Quốc, hơn cả những: game điện thoại, tivi, video và âm nhạc. Với sự ra mắt của TikTok Shop và cả việc cho phép sẵn sàng hiển thị sản phẩm cùng lúc với nền tảng livestream, người dùng hoàn toàn có thể mua được các mặt hàng mà không cần rời hẳn khỏi ứng dụng khi tham gia những sự kiện này. Điều này sẽ cho phép các thương hiệu và cả khách hàng có thể tương tác, gắn bó với nhau hơn, đồng thời đẩy nhanh được quá trình mua hàng.
Ưu điểm của marketing đối thoại:
- Giá thành rẻ: Chatbot có rẻ hơn so với con người rất nhiều, hơn cả là nó không cần thời gian nghỉ. Tương tự, livestream bán hàng cũng chỉ cần chi phí thấp hơn nhiều xu hướng Marketing khác nhưng lại vẫn có thể thu về được một lợi nhuận khổng lồ.
- Tăng tương tác: Marketing đối thoại sẽ giúp bạn trả lời được tất các thắc mắc của khách hàng, giúp cải thiện khả năng “chốt đơn” của họ. Kể cả nếu khi họ không mua hàng, việc được trả lời nhanh chóng cũng giúp tăng thiện cảm đối với nhãn hàng hơn.
Nhược điểm của marketing đối thoại:
- Bỏ lỡ một số yêu cầu cụ thể của khách hàng: Chatbot chỉ có thể giúp hồi đáp những câu hỏi đơn giản. Nó hoàn toàn không thể xử lý những yêu cầu chi tiết, phức tạp.
- Gặp lỗi kỹ thuật: Cả chatbot, livestream lẫn các ứng dụng nhắn tin đều có khả năng xảy ra các lỗi kỹ thuật và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm tiêu dùng của khách hàng, ví dụ như là : không thể hiển thị tin nhắn đến, đường truyền, video bị gián đoạn, chatbot bị lỗi không trả lời như lập trình,…
3 xu hướng Marketing : Top 3 - Interactive content
Theo các chuyên gia về marketing, việc tận dụng interactive content là một trong những cách tuyệt vời để giữ chân được khách hàng. Interactive content chắc chắn sẽ trở thành xu hướng Marketing 2023 bởi nó sẽ giúp thu hút sự chú ý của các đối tượng mục tiêu và làm họ ở lại trang web lâu hơn, cũng nhờ đó giúp marketer thu thập được các những insight đáng giá như : khách hàng là ai và họ đang cần gì. Một số ví dụ điển hình của interactive content là: mục nhận xét trên các blog, nút chia sẻ và lượt thích trên mạng xã hội, nút để theo dõi trên mạng xã hội, đánh giá của khách hàng, các loại khảo sát trực tuyến, ứng dụng trên web (ví dụ: máy tính), các trò chơi trực tuyến, nền tảng ứng dụng di động…
Ưu điểm của interactive content:
- Có thể thiết lập với mức chi phí rẻ: Hầu hết tất cả phần mềm blog đều có thể tích hợp mục nhận xét và công cụ quản lý. Tương tự như với các trang mạng xã hội. Có vô số dịch vụ online giá rẻ giúp tạo được khảo sát (như SurveyMonkey) và cả thậm chí là các trang để xây dựng web và ứng dụng để dành cho thiết bị di động với mức chi phí thấp hơn hẳn so với việc thuê developer.
- Tăng được sự trung thành và danh tiếng của thương hiệu: Nếu một thương hiệu có sự tương tác thường xuyên và quảng bá được nội dung chất lượng cao, họ sẽ có thể tạo ra số lượng đáng kể người theo dõi và thậm chí là cả những người ủng hộ trên nền tảng social media.
Tiềm ẩn nguy cơ:
- Khi tương tác trên những social media, các thương hiệu luôn có những nguy cơ hứng chịu bình luận và phản hồi tiêu cực
- Tốn nhiều chi phí và công sức để duy trì: Thương hiệu thực sự rất cần đến sự theo dõi các kênh mọi lúc để đảm bảo kiểm soát và phản hồi tất cả nhận xét tích cực và tiêu cực.
- Ngoài ra, việc giữ lượng tương tác ổn định cần đến nội dung mới mẻ, phù hợp, và điều này chắc chắn cần nhân lực tài năng đã được đào tạo bài bản.